WELCOME TO MY SITE!

Text Welcome Words

A WARM WELCOME TO MY BLOG SITE! ENJOY AND TAKE TIME TO READ MY POSTS!

Saturday, April 12, 2008

What a Beautiful Sunday!

Its Good Shepherd Sunday! Its a beautiful day today. The sun is up in the sky.

Ngunit beautiful nga ba today?

For the first time in history, for three years na akong nakikisimba tuwing 7:30 sa Cathedral tuwing si Fr. Arellano ang presider, for the first time na nagdeliver siya ng pinakamaikling homily niya. Imagine kung datirati higit 15 minutes ang sermon niya ngayon for the first time halos hindi pa tumagal ng three minutes. Ang kunti, parang ipinaliwanag lang niya ang tungkol sa Good Shepherd parang wala akong naintindihan... Hindi masyadong deep yung explanation, hindi inspiring... Parang wala lang... Kung sa bagay nagpakita kasi ng napaka-aga yung baliw na palaging naninira sa kalagitnaan ng Misa... Yung baliw na minumura palagi si Father kaya baka nawala siya sa mood na mag-sermon.

What a beautiful Sunday!

Nasira lang naman ang cellphone ko... Hindi ko ma-open... Grabe bago lang yung battery ngayon bago na naman ang sira...

What a beautiful Sunday!

Akala ko yun lang ang mga mangyayari sa akin ngayon. I am expecting na good news naman ang makukuha ko sa susunod na pinuntahan ko pero heart breaking words pala ang matatanggap ko... Pumunta ako sa Parish Rector namin para may itanong, kasi may nagpapakamusta sa kanya, at mag-fofollow-up sana kung tuloy pa ba ang meeting namin with the Bishop or with Kuya Paul, ang Presidant ng Parish Council for the Youth... For 30 minutes hinintay ko siya kasi may kausap na other Priest... Hintay lang ako, sumakit na nga ang likod ko sa kakaupo at paghihintay sa kanya... Sa wakas lumabas rin siya... Maganda naman ang pagtanggap niya gaya ng dati... Sakto naman na dumating si Kuya Paul pero magsisimula na kasi Mass kakanta ata sila kaya hindi na kami nakapag-usap...

Sa huling beses kaming nag-usap ni Father sabi niya kung pwede ba akong magpakita ng ilang mga documents or something about sa aking proposals. Nagdala naman ako... Binasa niya... Pagkatapos sabi niya maganda, napakaganda pero... BUT... my proposals raw naman pala is very hard to approve kasi it my cause confusion raw sa mga tao, pinakamalala it can cause heresy (nagmumukha ba akong magdadala ng mga bagay heretic?)... Hindi naman ako erehe... Heart breaking talaga kasi noong una napaka-supportive niya pero bakit ganun nang mabasa na niya mga documants na ipinakita ko parang diniscourage na niya ako... Sabi niya consult the heirarchy first... Ano? Consult the Heirarchy? Kailangang ma-approve ng Catholic higher heirarchy muna ang ipinopropose ko bago ko iharap sa kanila... Mabigat raw kasi yung mithiin ng proposal ko... Baka hindi naintindihan ni Father yung nakasulat... Di ko lang alam... Hindi naman mabigat... Ang ganda ganda nga... At sabi niya huwag mo munang ipaparating yan sa Bishop... Nagkaroon na naman ba ng misunderstanding?

Na-discourage talaga ako sa mga sinabi niya kaya heto ako ngayon, depress sa mga pangyayari... Pinanghihinaan na nga ako ng loob noong Wednesday... ngayon mas pinanghinaan pa ako... Parang gusto ko na talagang i-quit... parang hindi ko na kakayanin pa... Bugbog na bugbog na ang aking puso't kaluluwa sa mga events na nagpapahina sa akin... Hindi na nga ako masyadong makatulog sa pagpaplano pero ngayon ganito pa ang narinig ko ulit...

Ay Apo! No amamakem nga nagpintas ni manggeg mo ita nga aldaw... No amamakem nga nagmayat ti aldaw ita... No amamakem nga ada ururayem nga napintas a balikas nga makapapigsa ti nakem mo... Apay nga kastoy kadi aya Apo ti napasamak kanniak? Nakapinpintas ti saritaan idi Miyerkules... Agragrag-o bassit ti pusok ta napapigsa ti nakem ko gapu iti nagpipintas nga imbagbaga na kanyak ngem apay kastoy... Haan aya nga naawat tay impabasak kenyana... Ay Dios Ko! Nalawlawag pay ngem lawag iti nakasurat... Maawatan pay pati iti ubing ti nakasurat... Nakapipintas ngem apay haan na nga naawatan nga nalaing iti nakasurat... Nasakit daytoy nga naubra kanyak... Talaga nga madlaw ko latta iti nakem ko nga napakapsutan nak gapu iti nangngeg ko... Kasla kayat ko pay ketdi nga bekkelen bagbaggi kon... Ngem napanunut ko nga daytoy ket maysa laeng nga padas para iti pammatik kenka... Maysa nga padas tapno mas tumibkerak koma a ngem mas kimmapsutak met ita... Apo, haan nak kadi nga baybay-an... Kaasiannak ken patibkerrem iti nakem ko ken pusok tapno malasatak dagitoy...

Kaawaan nawa ako ng Diyos!

What a beautiful Sunday! Wala nang pupuntahan ang mga plano ko! Ang inaasahang magaganap wala na! Sawing-kapalaran! Naka-ngiti ako ngunit sa aking puso masyado akong nasaktan dahil umasa ako sa isang bagay na walang kasiguruhan.

wasak na wasak ang puso ko....

No comments:

ADVERTISMENTS AND PROMOTIONS

INTERCESSION TO SERVANT OF GOD, JOHN PAUL II

Photobucket