WELCOME TO MY SITE!

Text Welcome Words

A WARM WELCOME TO MY BLOG SITE! ENJOY AND TAKE TIME TO READ MY POSTS!

Sunday, June 29, 2008

Nag-iisang Christian Org dinisolve sa school...

Disappointed akong talaga sa school dahil sa pangyayaring ito. Last week kasi nag-reorganize ang lahat ng mga existing organizations, a total of 26 clubs and organizations sa College only. As in 26 organizations na halos kailangang mag-member sa bawat isa lalo na ang mga major orgs. Sa 26 na ito, ang karamihan ay nangailangan ng secret balloting kaya full load ang lahat ng mga SC officers kasama na ako...

Pero I am very disappointed to know that at no reason at all the only Christian org was dissolved. Imagine wala nang kahit anong Christian org, meron pero org ng mga Iglesiya alangan naman na sumali ako no... Solid kayo to... May YMCA pero pang-competitions lang ang ginagawa hindi yung talagang nag-rerespond sa mga students... as in hindi naman religious or spiritual ang mga ginagawa nila...

The org is named CABSAT... may meaning pero di ko mamemrorize... basta Christian yung first word... CABSAT ang tawag sa brother sa Iluko (take note: iluko is the language, ilokano is the people)... tamang-tama para sa isang Christian org... I will admit na ang org na ito hindi masyadong naging inactive ang group at halos sa huling sem lang sila nag participate nung last school year... kaya I've wanted to be the President sa org na ito dahil I want this to be very functional sa pag-respond sa spiritual needs nang mga students... Pero that dream is now gone kasi wala nang CABSAT... hopefully mabubuo rin ito next year kung may adviser na mag-pupush...

Kaya for the meantime, I have to use my initiative being a Catholic... Kahit kung titignan parang abuse of authority sa part ko bilang isang SC officer pero I need to use it para magkaroon pa rin ng presence ang Christian ideals sa school... I know na mahirap palitan ang isang buong org kung ang ipapalit ay iisang tao lamang... I admit na wala talagang masyadong susuporta sa gagawin kong ito but I am very thankful na pumayag ang SC President namin para magkaroon ako ng sariling corner sa SC bulletin board namin... As in entrusted to me ang corner na ito kasi alam rin naman nila na ito talagang linya ko... Kaya yun tatawagin ko ang corner na ito bilang "WORD MADE FLESH" corner... Kung saan maglalagay ako ng mga verses sa bible both from the Old and New Testament tapos syempre holy words from the Saints, pwede ba namang hindi... But kailangan pa ring maging neutral ng kaunti kasi hindi lahat ay Catholic sa school...

Dahil ako'y may authority na pinanghahawakan gusto kong gamitin ito in the sense na nagagawa ko pa rin ang expected work sa akin na na-iin part ko rin ang aking pagiging Catholic... Kung walang mag-iinitiative walang mangyayari... Hindi ko gustong maging atheist school ang College namin...

Kaya ito, with the permission of the SC President I am now preparing the Resolution for this activity... And maybe next year, I am hoping, that CABSAT will return again...

No comments:

ADVERTISMENTS AND PROMOTIONS

INTERCESSION TO SERVANT OF GOD, JOHN PAUL II

Photobucket